[ท่องเที่ยว]คาราวานฮอนด้าบิ๊กไบค์กว่า 70 คัน พิชิตเส้นทาง เว้ ดานัง ฮอนอัน ประเทศเวียดนาม

Honda
ทริปใหญ่ส่งท้ายปี 2561 สำหรับชาว Honda Bigbike บนเส้นทางข้ามประเทศฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือจาก จ.มุกดาหาร ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2  สู่สะหวันนะเขต ดินแดนแห่งแร่ทองคำของประเทศลาว ข้ามไปยังประเทศเวียดนาม พิชิตโค้งและเสียงแตรเข้านอนที่เมืองมรดกโลก “ฮอยอัน” ขึ้นกระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกที่ “ดานัง” ลัดเลาะชายทะเลสู่เมือง “เว้” อดีตเมืองหลวงอันเก่าแก่

กับเส้นทางอันหลากหลาย ทั้งถนนที่ยังสร้างไม่เสร็จ หลายร้อยโค้งขึ้นลงเขา ฝ่าพายุฝน ฝ่าเสียงแตรและการจราจรอันวุ่นวาย แต่ก็คุ้มกับการได้เสพอากาศอันหนาวเย็น สถานที่และวิวข้างทางที่สวยแปลกตา ฮอนด้าพาไปเปิดประสบการณ์ใหม่สุดคุ้มค่าขนาดไหนตามผมมาเลย

Day 1 รวมตัวที่ จ.มุกดาหาร

จ.มุกดาหาร บรรยากาศริมฝั่งโขงคือจุดรวมตัวของขบวนรถ Honda Bigbike กว่า 70 คัน ทุกรุ่นตั้งแต่ตระกูล 500 ซีรีย์, 650 ซีรีย์, Reble, NC750X, CB1100, F6C, Africa Twin, X-ADV ไปจนถึง Honda Goldwing โฉมล่าสุด หลายคนที่ร่วมทริปนี้อาจไม่นับว่าวันนี้เป็นวันแรก เพราะได้เริ่มต้นทริปตั้งแต่ขี่รถคู่ใจออกจากบ้านเพื่อร่วมทริปนี้ ทั้งจากภาคใต้ ภาคเหนือ หรือในหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศ  มื้อเย็นที่ฮอนด้าจัดเลี้ยงจึงเต็มไปด้วยบรรยากาศของการพบปะสังสรรค์

Honda

รวมถึงการแลกเงินเป็นเงิน “ดอง” เงินของเวียดนาม ที่ทาง Bad Attitude ไกด์นำทางทริปนี้จัดหามาให้แลกกันสะดวก และยังช่วยเซฟเรื่องแบงค์ปลอมเงินปลอมที่เวียดนาม คือถ้าไปแลกเอาข้างหน้ามีความเสี่ยงจะโดนแบงค์ปลอมอยู่ ตรงนี้เลยตัดความเสี่ยงนี้ไป  งานเลี้ยงจบลงแบบไม่ดึกนัก เพราะวันรุ่งขึ้นเราจะออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ ก็ยังไปด้วยความความตื่นเต้นที่จะได้ขี่รถคู่ใจข้ามประเทศกัน

Day 2 : ข้ามมาฝั่งลาว ขี่ทะลุถึง “เมืองฮอยอัน” ประเทศเวียนนาม รวดเดียว

น้ำโขงไม่เคยขวางกั้น น้ำจันไม่คดโกงใคร น้ำใจสามัคคีเมื่อไร ยกจอกย้อมใจสัมพันธไมตรี” บรรยากาศยามเช้ากับการเดินทางข้ามแม่น้ำโขง ทำให้ผมนึกถึงและฮำเพลงนี้ขึ้นมาในหมวกกันน็อค เข้ากับบรรยากาศขณะที่ขบวน Honda Bigbike ขนาดใหญ่เคลื่อนตัวออกจาก จ.มุกดาหาร ข้าม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เป็นครั้งแรกของขบวนมอเตอร์ไซค์จำนวนมากที่สุดที่ข้ามสะพานนี้ และแน่นอนเป็นครั้งแรกของผมด้วยเช่นกัน

Honda

7.30 น. การผ่านแดนจุดนี้ใช้เวลาไม่นานนัก เพราะทางฮอนด้าได้ประสานไว้ก่อนแล้ว และที่สำคัญจะมีจุดให้สลับช่องทางเดินรถ คือจากวิ่งซ้ายในบ้านเราเปลี่ยนเป็นวิ่งขวา โดยในประเทศลาวและประเทศเวียดนามจะเป็นการวิ่งขวาทั้งหมด ต่างจากประเทศไทย

ข้ามมาฝั่งลาวเส้นทางผ่านเมืองสะหวันนะเขต เมืองที่มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศลาว รวมถึงทองคำ ถนนหนทางเป็นพื้นลาดยางค่อนข้างดีเลยทีเดียว สามารถทำความเร็วได้มากพอสมควรสำหรับจำนวนรถที่เยอะและตั้งขบวนแบบสลับฟันปลา จะว่าไปก็คล้ายๆ กับถนนในชนบทหรือทางหลวงเส้นรองในประเทศไทย

ที่ต้องระวังคือ “แพะ” และ “วัว” ที่ขึ้นมาเดินบนไหล่ทางหรือบนถนนอยู่ตลอดเส้นทาง ระยะทางราว 220+ กิโลเมตร ณ  11.30 น. เราก็พักกินมื้อเที่ยงที่ก่อนถึง “ด่านลาวบ๋าว” ด่านที่จะข้ามไปเวียดนามเพียงไม่กี่กิโลเมตร ที่นี่ผมค่อนข้างชอบเมนูหมูสามชั้นพะโล้แห้ง มั้ง? และก็ส้มตำที่รสจัดจ้านดีจริงๆ

Honda

หลังมื้อกลางวันก็ต่อคิวเข้า “ด่านลาวบ๋าว” เพื่อข้ามเข้าสู่เมือง “ดองฮา” ประเทศเวียดนามกันต่อเลย เราเติมน้ำมันกันครั้งที่ 2 หลังจากถังแรกที่เติมจากฝั่งไทย เส้นทางช่วงนี้ถือว่าสวยงามมาก เราวิ่งตีคู่ไปกับ “แม่น้ำเบนไห่”

ที่นี่ยังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่จะผ่านไปยังเมืองต่างเมื่อครั้งสงครามเวียดนามกับอเมริกา นอกจากวิวที่ตีคู่ไปกับแม่น้ำ ขุนเขา และโค้งให้สนุก ข้างทางยังเป็นสุสานขอคนเวียดนามที่เสียชีวิตในระหว่างสงครามด้วย

แต่ทางช่วงนี้สวยจริงๆ ผมยังอดไม่ได้ที่ต้อคว้ามือถือมาเซลฟี่ระหว่างขี่รถ ลืมบอก ว่าผมได้ Honda NC750X เป็นรถเดินทางในครั้งนี้ เป็นเกียร์ DCT และมีช่องเก็บของที่เดิมที่เป็นถังน้ำมันเชื้อเพลิง สะดวกมาก จะเก็บของเก็บกล้องก็ไม่เปียกฝน หรือจะยกขึ้นมาถ่ายรูป ไม่ต้องห่วงเรื่องต้องใช้คลัทช์หรือเปลี่ยนเกียร์เลย แจ่มจริงๆ เวรี่กู้ด

Honda

การขี่รถในเวียดนามเราไม่สามารถทำเวลาได้ เนื่องจากกฎหมายที่ให้วิ่งไม่เกิน 80 กม./ชม.(ถ้าผมจำไม่ผิดนะ) และด้วยสภาพการจราจรที่ค่อยข้างอันตราย รวมถึงการวิ่งของรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ทีจำนวนเยอะมาก เราจอดแวะพักที่ปั้มน้ำมันกันอีกครั้งก่อนจะเข้าสู่เมืองดานัง

ช่วงโพล้เพล้ใกล้จะมืด ทางข้างหน้าคือขึ้นเขาและเป็นโค้งแคบๆ กับพื้นที่ฉาบไปด้วยน้ำจากสายฝนอีกหลายสิบกิโลเมตร ทำให้เวลาของขบวนเราล่วงเลยไปจากกำหนดพอสมควร

เมอร์ไลอ้อน มั๊ย??

กว่าจะมาถึงจุดหมายที่ “ดานัง” ก็ค่ำมืด มื้อเย็น(ค่ำ)ที่จัดรอในร้านอาหารบนเรือสำราญขนาดใหญ่ริมแม่น้ำหาน(ฮาน) มี “เมอร์ไลอ้อน” ด้วย???เดี๋ยวๆ ไม่ใช่ครับ แค่คล้ายๆ ที่นี่เขาเรียกว่า “Ca Chep Hoa Rong” มีตัวเป็นปลาหัวเป็นมังกรพ่นน้ำคล้ายๆ กันเลย

Honda
มื้อเย็น(มืด)ที่ดานัง บนเรือนี่ล่ะครับ

ยัง ยังไม่สิ้นสุดการเดินทางของวันที่ 2 นี้ เพราะที่พักเราไม่ได้อยู่ที่ดานัง แต่เราต้องแว้นกันต่อหลังมื้อเย็น(ค่ำ) เพื่อไปนอนที่ “เมืองฮอยอัน” แต่ด้วยที่ดานังกับฮอยอันไม่ไกลกันมากนักจึงไม่ใช่ปัญหา

เมื่อเข้าสู่ “ฮอยอัน” ในค่ำคืนที่มีการถ่ายทอดสดแข่งขันฟุตบอลรอบรองชนะเลิศรายการ AFF Cup เวียดนามพบฟิลิปปินส์  สองข้างทางก่อนถึงโรงแรมที่พักจะพบกับชาวเวียดนามเป็นกลุ่มใหญ่หลายกลุ่ม รวมๆ นับพันคนดูและเชียร์ทีมชาติของตัวเอง บางจุดมีจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ให้ดูกันแต่เหตุการณ์ที่หลายคนไม่เคยเห็นก็จะเกิดหลังจากนี้แหล่ะ!!

Honda
Hoi An Historic Hotel ที่พักในฮอยอัน

รถ Honda Bigbike กว่า 70 ก็เดินทางมาถึงที่พักในคืนที่ 2 ที่ Hoi An Historic Hotel โรงแรมระดับหรูในย่านนี้ ช่วงนี้ก็ Free เลยครับ ใครอยากทำอะไรก็ตามสะดวก แต่ทางฮอนด้าขอความร่วมมือไม่ให้นำรถออกไป เพราะเกรงจะเกิดอันตรายและอาจเกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมาได้ ผมรับกุญแจห้องพักและแยกย้ายกันไปทำธุระส่วนตัว เข้าห้องพักไม่ถึง 5 นาที เสียงรถมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคันก็ดังลั่นไปทั่วทั้งถนน!!?

ฮอยอัน ตอนเช้า การเดินเท้าชมเมือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

นี่ล่ะครับที่ผมเกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์การฉลองชัยชนะของแฟนบอลเวียดนาม ที่รวมตัวกันหลายร้อนคันขี่รถชูธงชาติร้องตะโกนโหวกเหวกพร้อมเบิ้ลเครื่องยนต์ เต็มทุกถนน ทุกแยก ไม่มีตำรวจ เหมือนไร้การควบคุม น่ากลัวมาก เสียดายที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้เลย จริงก็เกรงว่ายกมือถือขึ้นมาถ่ายแล้วจะเกิดเรื่องเอาอ่ะครับ

Honda

แต่!!! เราก็ยังเดินออกจากโรงแรม กลุ่มกองเชียร์ก็ยังนคงขี่รถฉลองชัยกันรอบเมือง ใจกลางสี่แยก หลายสายตาก็จับจ้องที่ผู้มาใหม่อย่างกลุ่มเรา แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ ส่วนเราก็หยุดดูนะว่าเขาจะฉลองชัยกันอย่างไรต่อ ก็ไม่ถึงกับอันตรายหรอกครับ แค่เขาฉลองชัยกัน แต่ตอนข้ามถนนต้องระวังมากๆ ไม่รู้ว่ามอเตอร์ไซค์จะโผล่มาจากทิศไหนเลย

หลายคนเดินไปหาของพื้นเมืองกินตามร้านข้างทางที่ยังพอมีเปิดรับนักท่องเที่ยวอยู่บ้าง ส่วนผมเดินไปกับเพื่อนๆ สื่อฯ และลูกค้า Bigwing เราก็หาร้านนั่งกินธรรมมดาๆ นั่นแหล่ะ แต่เดินหลงไปตาม Google Map เจอ “ผับ” ชื่ออะไรไม่รู้ อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบมาก ก็เลยอยากรู้กันว่าผับที่เวียดนามเป็นอย่างไรจึงเดินเข้าไปดูกัน

เพียงโผล่เข้าไปก็เจอกับเสียงเพลงที่ดังมาก มาก บอกเลยว่าดังกว่าผับในไทย แล้วก็โต๊ะที่ว่างเกือบทั้งร้าน คือยังไม่ถึงเวลาเที่ยวหรือเขาไม่เที่ยวแต่อยู่บ้านดูบอลกัน อันนี้ก็ไม่ทราบ

Honda

แต่โดยรวมไม่ค่อยน่าเที่ยวเท่าไหร่  เราก็เดินออกเลย(ก็บอกแล้วแค่อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร) สุดท้ายก็ได้ไอติมกินระหว่างเดินกลับเข้าโรงแรมคนละแท่ง ก่อนแยกย้ายห้องใครห้องมัน

Day 3 “ดานัง” นั่งกระเช้าที่ยาวที่สุดในโลกสู่เมืองในหมอก “บานาฮิลล์”

เช้าครั้งแรกในฮอยอัน วันนี้ตามกำหนดการณ์ดูจะไม่ต้องรีบมาก เพราะปลายทางเราไม่ห่างไกลนัก ช่วงเช้าจึงมีเวลาให้เดินชมเมืองเก่า เมืองมรดกโลก สวยดีครับติดที่ว่าอากาศจะครึ้มฟ้าครึ้มฝนไปหน่อย

Honda

และสุดท้ายฝนก็ตกลงมาก่อนหน้าเราจะเดินทางต่อไม่นาน ขบวน Honda Bigbike มุ่งหน้าออกจากโรงแรมประมาณ 10 โมง ด้วยเส้นทางที่ย้อนกลับไปที่ “ดานัง” ในเส้นเดิมที่เราขี่กันมาเมื่อคืน แต่วันนี้เราได้เห็นวิวสองข้างทางเป็นของกำนัล พร้อมๆ เสียงแตรและการจราจรที่ออกแนว “มั่ว” ให้หงุดหงิดกันพอสมควร

จุดหมายแรกของวันนี้อยู่หลังมือกลางวันที่ “วัดลิงอึ๊ง” ที่นี่จะมีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่และสูงที่สุดในเวียดนาม แต่ด้วยสายฝนที่ตกลงมา จึงไม่ค่อยสะดวกในการเดินเก็บภาพมากนัก เราใช้เวลาที่นี่พอสมควรเพราะอาศัยเป็นที่หลับฝนที่มาต้อนรับชุดใหญ่ไปในตัว

สะพานมังกร Dragon Bridge หรือ Cau Rong มีความยาว 666 เมตร

ฝนเริ่มซาก็เดินทางกันต่อ จุดหมายต่อไปและจะเป็นที่พักของเราในคืนนี้คือ “บานาฮิลล์” ระหว่างทางเราเจอฝนเกือบตลอดแต่ยังไม่ถึงกับหนักจนเปียกแฉะ

วัดลิงอึ๊ง

“บานาฮิลล์” ในวันที่มีมรสุม ขบวน Honda Bigbike จอดฝากรถไว้ที่ด้านล่าง รวมถึงอุปกรณ์การขับขี่ต่างๆ ไว้กับรถตู้เซอร์วิส ใครสะดวกเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะก็ยิ่งดี ผมคนนึงล่ะที่เปลี่ยนเป็นอีแตะ และนำขึ้นไปเพียงกระเป๋าที่จัดเสื้อผ้าแค่พอนอนค้างเพียง 1 คืน

เพื่อความสะดวกสบายในการนำขึ้นกระเช้า ซึ่งกระเช้าที่ขึ้นสู่บานาฮิลล์ได้รับการบันทึกเป็นสถิติโลกว่า 1. เป็นกระเช้าไฟฟ้าที่ขึ้นแบบไม่มีการจอดแวะยาวที่สุดในโลกถึง 5,801 เมตร 2. เป็นกระเช้าไฟฟ้าที่มีฐานสู่ยอดสูงที่สุดในโลกถึง 1,368 เมตร 3.กระเช้าไฟฟ้าที่มีสายเคเบิลยาวที่สุดในโลกถึง 11,587 เมตร 4. เป็นกระเช้าไฟฟ้าที่มีน้ำหนักรวมของสายเคเบิลมากที่สุดในโลกถึง 141.24 ตัน (ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตครับ)

เส้นทางสู่บานาฮิลล์

อย่างที่บอกระยะทางและความสูงที่นั่งขึ้นไปใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว และกระเช้าบางอันจะมีพื้นเป็นกระจกสามารถมองผ่านลงด้านล่างได้เลย ระหว่างทางยังลอยข้ามน้ำตกอีกด้วย

กระเช้าไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในโลก

ก็ไม่น่าจะได้เห็นวิวแบบนี้ที่กระเช้าไหนนอกจากที่นี่ ขึ้นถึงด้านบนเราก็พบกับหมอกที่ปกคลุมเมืองทั้งเมืองไว้ เมืองที่มีสถาปัตยกรรมของตึกแต่ละตึกเหมือนปราสาทในนิยาย บรรยากาศก็ดั่งในฝัน(หรือ “ไซเลนฮิลล์” หว่า?)

Honda
กระเช้าไฟฟ้าเจ้าของ 4 สถิติโลก ลอยข้ามน้ำตกด้วยนะ

ผมยืนถ่ายรูปได้พักเดียวก็ต้องรีบเดินตามคณะเข้าตัวโรงแรมด้วยเพราะความมืด สายฝนและความหนาวที่แทรกซึมทะลุชั้นไขมันเข้าไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ ถึงกับออกอาการสั่น

บนสุดของบานาฮิลล์ ที่พักของเราในคืนที่ 3

เราพักโรงแรม Mercure Bana Hill French Village ห้องพักสวยน่ารัก ไม่มี่แอร์แต่มีพัดลมเพดาน เครื่องทำความร้อน(ฮีตเตอร์) ไว้ให้พร้อมสรรพ นอกจากความหนาวยังมีสายฝนที่ตกแถมให้ตลอดทั้งคืน

Honda
ห้องพักบนบานาฮิลล์ หนาวจนต้องใช้ฮีตเตอร์

มือค่ำเป็นบุฟเฟ่ ค่อนข้างถูกปากทีเดียว โดยเฉพาะเนื้อย่างกับเครื่องดื่มเย็นๆ ดื่มไปโม้ไปกับเพื่อนๆ ที่ขี่รถมาด้วยกัน เคล้าบรรยากาศที่ผมได้กล่าวไว้ สุขใจเสียจริงๆ จนเวลาล่วงเลยไปดึกพอสมควร เราถึงแยกย้ายกันไปฝังตัวใต้ผ้าห่มห้องใครห้องมัน

สะพานมือกับภาพที่คิด….

Day 4 เที่ยวสะพานมือ Golden Bridge ก่อนมุ่งหน้า “เมืองเว้”

ฝนบนบานาฮิลล์ตกแบบแปลกๆ คือหนัก หนักมาก ปรอยๆ และมีพักหยุดตกบ้าง สลับกันไปทุกๆ 10 – 15 นาที เมื่อได้จังหวะในหยุด ผมก็รีบเดินไปจุดลงกระเช้าไปยัง “สะพานมือ” ไฮไลท์ของที่นี่ ซึ่งจุดลงกระเช้าจะเป็นคนละจุดกับที่ขึ้นมาจากด้านล่าง จะอยู่ต่ำลงไปจากจุดที่เราอยู่

สะพานมือ ในวันที่มีแต่หมอก

สะพานมือ Golden Bridge หรือ Cau Vang ถ้าลองเซิสใน Google จะพบว่าสวยมากในวันที่ฟ้าเปิด แต่ในวันที่เราไปเต็มไปด้วยหมอก ลม และสายฝน ภาพจึงออกมาอย่างที่เห็น ฮ่า ใกล้กันก็จะมีสวนดอกไม้ให้เดินถ่ายรูปกันด้วยนะ แต่ความหนาวจากลมและฝนที่ตกลงมาไม่ขาดสาย ผมจึงขอบายขึ้นกระเช้ากลับไปอาบน้ำเตรียมเดินทางต่อดีกว่า

จังหวะทัวร์ลง คนแน่นเต็มสะพาน

และก็นั่นล่ะครับ ผมหลงทางลงกระเช้า รู้ตัวอีกทีก็เมื่อกระเช้าโผล่พ้นม่านหมอก จนมองเห็นที่จอดรถด้านล่าง ทำให้ต้องนั่งวนกลับขึ้นมาใหม่ คือจุดขึ้นลงจะมีแยกกันอยู่ครับแต่ผมลงผิดเอง อันนี้โทษใครไม่ได้ ดีนะมีคนหลงนั่งลงมาเป็นเพื่อนด้วย อิอิ

Honda
ที่จอดรถก่อนขึ้นกระเช้าไฟฟ้าไปบานาฮิลล์

ทุกคนลงกระเช้ามาพร้อมกันที่รถก็เกือบๆ บ่ายโมง หลายคนติดเวลาที่กระเช้าหยุดพักเที่ยงนั่นเอง เมื่อพร้อมขบวน Honda Bigbike กว่า 70 คันก็มุ่งหน้าสู่ “เมืองเว้” เมืองมรดกโลก เส้นทางที่ไปมีขึ้นเขาลัดเลาะเลียบชายทะเล เป็นอีกเส้นทางที่มีวิวสวยงามมาก

ก่อนจะมากิน Seafood แบบจัดหนักเป็นมื้อกลางวัน(บ่ายแก่) ที่ร้านอาหารแห่งนี้จะมีพนักงานมาช่วยแกะปูและกุ้งให้ตามโต๊ะด้วย เสร็จจากมื้อกลางวันเราก็มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองเว้

Honda

การจราจรในเมืองเว้วุ่นวายนุงนังเป็นปกติของเวียดนาม และถือว่าวุ่นวายที่สุดในการเดินทางของทริปนี้ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่เขตเมืองเสียงแตรก็ลั่นตลอดทาง ทั้งของเราทั้งของชาวเวียดนามบีบแข่งกันไป จนถึงโรงแรม Huong Giang Resort & Spa

เสร็จกิจธุระส่วนตัวกันแล้วไปเดิน “ตลาดดงบา” มีรถบัสพาไปสบายๆ ไม่ต้องเปียกฝนที่ตกแบบไม่มีทีท่าจะหยุด ที่ตลาดดงบาผมมองดูบรรยากาศก็คล้ายๆ ตลาดหลายๆ ที่ที่ไทย แต่ของที่นี่หลายชนิดถูกมาก แต่ต้องต่อแบบหารครึ่งเลยนะ

ระหว่างทาง บานาฮิลล์ ไป เว้

แถมแม่ค้าที่นี่ยังมือถึง คือพร้อมจะสะกิดหรือดึงแขนให้อยู่ดูหรือซื้อของของเขา หลายคนได้หมวกแก๊ปไปเป็นโหลๆ เป็นของฝาก หรือเสื้อคลุมกับกระเป๋ายี่ห้อ The North Face ของระดับ 5A ที่ขึ้นชื่อของเวียดนาม ช็อปฯ กันเสร็จสมอารมณ์หมายทยอยนั่งรถบัสกลับโรงแรม

Honda

มื้อค่ำคืนนี้เป็นปาร์ตี้ส่งท้ายทริปด้วยอาหารบุฟเฟ่ต์ พร้อมการแสดงดนตรีที่บรรเลงโดยสาวชาวเว้ มาในชุดแบบเดียวกับชุดในสมัยที่เล่นถวายจักรพรรดิ

ตลาดดงบา

นอกจากนี้ยังมีการประกวดการแต่งกายเป็นสาวชาวเวียดนามของทีมแม่บ้านที่ซ้อนมาอีกด้วย เป็นที่เฮฮาสนุกสนานส่งท้ายก่อนแยกย้ายเข้าห้องพักกันอย่างแฮปปี้

Honda

Day 5 วัดเทียนมู่ เว้ – ลาว – ไทย ยิงยาวฝ่ามรสุมรวดเดียว

วันสุดท้ายของทริปใหญ่ครั้งนี้ เราจะขี่ยิงยางจากเว้ เข้าไทยกันรวดเดียว ระยะทางราวๆ 400 – 500 กิโลเมตร ดูว่าไม่ไกลแต่อย่าลืมว่าทำความเร็วไม่ได้บางช่วงขี่ได้ไม่ถึง 80 กม./ชม. ลากยาวเป็นร้อยกิโลเมตร!!

ก่อนเดินทางไกลเราได้แวะไหว้พระที่ “วัดเทียนมู่” วัดพุทธศาสนา นิกายเซน ที่มีหอคอย 8 เหลี่ยมตั้งอยู่ริมแม่น้ำ

วัดเทียนมู่

ขบวน Honda Bigbike กว่า 70 คัน ก็ตั้งแถวคู่สลับฟันปลาฝ่าสายฝนเดินทางกลับกันต่อ  ฝนที่กระหน่ำตลอดทางทำให้เราแวะพักเติมน้ำมันเชื้อเพลิงกันนาน เพราะทั้งเปียกและหนาว

ทุกปั้มที่แวะนอกจากนจะมีเครื่องดื่ม ผ้าเย็น และการบริการจากทีมไกด์ Bad Attitude แล้ว ก็จะมีไกด์ชาวเวียดนามเอากาแฟร้อนมาเสิร์ฟทุกครั้ง

before ก่อนฝนถล่ม

แหม่!! รสชาติพอได้ แต่ความร้อนของกาแฟช่วยแก้หนาวได้ดีเลย ซดซะตาสว่าง แต่ซดมากก็จะปวดฉิ่งฉ่องนะไม่มีจอดข้างทางให้ยิงกระต่ายด้วยจำไว้ แต่ผมว่ามีคนขี่ไปปล่อยไปด้วยให้สายฝนมันพัดพาไปเนียนๆ เชื่อสิ!!!

เปียกยับ ทุกคน
Honda
มีขนม-น้ำดื่ม บริการตลอดทาง และก็ปวดฉี่ตลอดทางเช่นกัน

21.00 น. เราก็ถึงด่านชายแดนไทย จบทริปด้วยระยะทางที่ผมกด Trip ไมล์ตั้งแต่วันออกจากด่านคือ 1,154 กิโลเมตร แม้ระยะทางไม่ได้มากมายถ้าเทียบกับจำนวนวันที่เดินทาง

แต่การได้เห็น ได้สัมผัส ได้ความสนุก ได้เพื่อนใหม่ ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ที่มีค่ามากกว่าเลขไมล์อย่างมหาศาล  จบทริป Honda Bigbike 2018 อย่างประทับใจ …ปี 2019 นี้ Honda มีทริปและกิจกรรมเปิดประสบการณ์เพียบอีกแน่นอน อย่าพลาดก็แล้วกัน!!

ภาพทั้งหมดกว่า 300 รูปนอกเหนือจากในนี้ คลิกเลย

ขอบคุณ : บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด , Honda Bigbike Excites The World , เสื้อแจ็คเก็ต Rev’it จาก Panda Rider กางเกง Badass Jeans