** รีวิวสั้นๆ กับ All-New Yamaha MT-15 **

0

ผมได้ทดลองขี่ Yamaha MT-15 ในสนาม Yamaha Riding Academy หรือ YRA ที่ ถ.บางนา-ตราด กม.21 ต้องบอกก่อนว่าด้วยรูปแบบสนามที่เป็นสนามฝึกสอนขับขี่ เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก และการทดลองขี่ครั้งนี้เป็นการขี่ในระยะทางสั้นๆ ตามไลน์วิ่งที่ครูฝึกกำหนดสลับกันขี่ไม่กี่รอบสนามเท่านั้น แต่ก็พอมาเล่าถึง “ฟีลลิ่ง” สั้นๆ ส่วน “ข้อมูล” รถนั้น โม้ยาวๆ ให้ฟังกันได้เลย…

.ดีไซน์ All New MT15 ใหม่นั้น ตามแบบฉบับ MT Series แต่สำหรับผมเห็นที่แรกก็ต้องบอกผ่านไลฟ์สดเลยว่าเหมือน MT-09 มากที่สุด และเจ้า MT15 ที่ออกมาแทนที่ M Slash ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมาเปรียบเทียบกันว่า “ของใหม่” มีอะไรดีกว่า มิติรถทั้งสองรุ่นต่างกันนิดหน่อย ในส่วนที่สำคัญคือ MT15 มีเบาะนั่งสูงกว่า 5 มม. มีน้ำหนักตัว 123 กก. เบากว่า 2 กก. มีมุมแคสเตอร์ลดลงจากเดิมให้ความคล่องตัวมากขึ้น…

เครื่องยนต์ใหม่ สูบเดียวขนาด 155 ซีซี. SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA โดยตัวเพลาลูกเบี้ยวหรือแคมชาร์ฟจะมีลูกเบี้ยวองศาต่างกัน 2 อัน อันแรกองศาต่ำสำหรับเปิดไอดีสั้นๆในรอบต่ำ และอีกอันองศาสูงจะเปิดนานขึ้นเพื่อส่งไอดีได้เยอะขึ้นในรอบสูง โดยการเลื่อนเปลี่ยนเป็นลูกเบี้ยวองศาสูงจะทำในรอบเครื่องยนต์ที่ 7,400 รอบ ถ้าต่ำกว่านี้จะเป็นหน้าที่ของลูกเบี้ยวองศาต่ำ ผลคือจะประหยัดน้ำมันในรอบต่ำมากขึ้น ออกตัวแจ่ม อัตราเร่งดี ส่วนในรอบสูงจะมีพลังมากขึ้นจัดจ้าน เร็วแรง… ขนาดนั้น!! …

กระบอกสูบเทคโนโลยี DiASil คือการผลิตขึ้นมาจากอลูมิเนียมผสมซิลิกอน ด้วยกรรมวิธี Die-Casting โดยคุณสมบัติที่ยามาฮ่าบอกคือความทนทานและการระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น แหวนลูกสูบผ่านขั้นตอน DLC (Dimond Like Carbon) คือเคลือบด้วยคาร์บอนนั่นล่ะครับ ผลคือแข็งแรงและทนทาน (เสื้อสูบและแหวนนี่ยามาฮ่ารับประกันคุณภาพ 5 ปีหรือ 50,000 กิโลเมตรเลยนะ) มีเพลา Balancer ลดอาการสั่นของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 19 แรงม้าที่ 10,000 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุดที่ 14.2 นิวตันเมตร พร้อมแอสซิส-สลิปเปอร์คลัทช์ พร้อมเกียร์ 6 สปีด …

..เฟรม MT15 เป็นแบบ Delta box สวิงอาร์มเป็นอลูมิเนียมดีไซน์หล่อ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเหล็กขนาด 10 ลิตรที่เห็นด้านบนเป็นฝาครอบนะ โช้คอัพหน้าแบบ Upside Down ขนาด 37 มม. มีระยะยุบ 130 มม. ล้อยางหน้าขนาด 110/70-17 หลังขนาด 140/70-17…

ไฟส่องสว่างเป็น LED รอบคัน เรือนไมล์เป็น LCD Full Function แต่ไฟหน้าที่เห็นเป็นคู่นั่นคือไฟหรี่ ส่วนไฟหลักจะอยู่ตรงกลางดวงเดียวเด่นๆ ที่เห็น มีทั้งไฟสูงไฟต่ำในดวงเดียว เป็น LED Mono Focus จะมีกล่องควบคุมไฟโดยเฉพาะ ซึ่งเจ้ากล่องควบคุมไฟหน้านี่จะพ่วงกับการทำงานของกล่อง ECU ฉะนั้น!! จะทำอะไรกับไฟหน้า เข้าศูนย์เถอะครับ เว้นแต่ตะปรับสูงหรือต่ำจะมีเฟืองซ่อนอยู่หลังชุดไฟหน้านี้ สำหรับให้เอานิ้วล้วงเข้าไปเขี่ยๆ ปรับสูงหรือต่ำได้ตามสะดวก…

All New Yamaha MT15 มีเซ็นเซอร์วัดมุมเอียงของตัวรถด้วยนะ ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถก็จะตัดการทำงานเครื่องยนต์อัตโนมัติ เทคโนโลยีเดียวกับ Bigbike ทั่วไป…

การขี่ครั้งนี้ผมจึงบอกได้ว่า MT15 ใหม่นี้ ให้ความคล่องตัวในการเลี้ยวดี คล่องเลยล่ะ เลี้ยวได้ไว โช้คหน้า USD ซับแรงกระทำเมื่อต้องเบรกแรงๆ แล้วเลี้ยวเข้ากรวยได้อย่างมั่นคง ยางขนาด 140 นอกจากทำให้ท้ายรถดูสวยเต็มแล้วการเลี้ยวยังทำได้ดีกว่าเดิม รวมถึงตอนใช้เบรกเมื่อรถยังเอียงตัวอยู่ ที่ชัดเจนอีกอย่างคือ Assist & Slipper Clutch ที่มีสถานีทางตรงให้ลอง คือขี่ออกจากโค้งมาที่เกียร์ 3 และยัดเข้าเกียร์ 4 ได้นิดนึง ก่อนจะเชนรวบลง 2 เกียร์และปล่อยคลัทช์หมดๆ ทันที ล้อหลังไร้อาการล็อคหรือมีเสียง “เอี๊ยด” ยางไถพื้นให้ได้ยิน ปลอดภัยเมื่อต้องเชนหนักๆ เพื่อลดความเร็ว หรือหลบอุปสรรค หรือต้องเชนเพื่อเข้าโค้ง รถไม่เสียอาการเลี้ยวไปต่อได้ง่ายมั่นใจขึ้น…

…เบื้องต้นคงบอกได้คร่าวตามนี้ ถ้ามีโอกาสขี่ไกลจะนำผลทดลองขี่มาเล่าสู่กันฟังอีกแน่นอน อ่อ!! รออีกแป๊บ เพราะวันเดียวกันนี้มีให้ทดลองขี่ R3 ใหม่ด้วย แล้วจะมารีวิวเบื้องยต้นให้ได้อ่านกันที่ MotoMotion ที่นี่ที่เดียวครับ…

ขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด
ขอบคุณรูปผมจาก MotoRivel และ JustRideIt